สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ประชุมผู้บริหารสถานศึกษา! สพฐ. มอบนโยบาย “ความสุขและความปลอดภัย” ลดภาระครู สู่โรงเรียนคุณภาพ

วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม 2568 นางจารุวรรณ บุญโต ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ เป็นประธานการประชุมผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัด ครั้งที่ 4/2568 ณ ห้องประชุมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ

วาระสำคัญก่อนการประชุมผู้บริหารระดับสูงจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้กล่าวมอบนโยบายผ่านระบบออนไลน์ Google Meet ดังนี้:

ดร.ธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เน้นย้ำ “ความสุขและความปลอดภัยในโรงเรียน”

ดร.ธีร์ได้เน้นย้ำแนวทางสำคัญในการสร้างความสุขและความปลอดภัยในโรงเรียน โดยมีประเด็นหลักคือ:

แผนเผชิญเหตุและมาตรการป้องกัน: ต้องมีการ วางแผนเผชิญเหตุ อย่างละเอียด ประเมินจุดเสี่ยง ทั้งใน พื้นที่เปิด และ พื้นที่ปิด เพื่อ วางมาตรการ ป้องกันเหตุร้าย และส่งเสริมให้ทุกคน ช่วยกันสอดส่องดูแล ความปลอดภัยอย่างทั่วถึง

ศูนย์บริหารความสุขและความปลอดภัย: ต้องมี แผนปฏิบัติการประจำปี ที่ชัดเจน เพื่อให้การดำเนินงานมีระบบและมีประสิทธิภาพ

การประสานงานและเชื่อมโยงข้อมูล: จำเป็นต้องมีการ ประสานงานกับองค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อ ขอความร่วมมือ และ เชื่อมโยงข้อมูล ระหว่าง โรงเรียนเดิม กับ โรงเรียนใหม่ ของนักเรียน เพื่อใช้ในการ ตรวจสอบประวัติเดิมของนักเรียน และดูแลป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น

นางวรางคณา ไชยเรือน ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ สพฐ. ย้ำ “การป้องกันเหตุไม่ให้เกิดขึ้น”

นางวรางคณาได้เน้นย้ำถึงแนวทางการป้องกันเหตุไม่ให้เกิดขึ้น โดยมีหลักการสำคัญคือ:

การทำงานร่วมกันตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง:

ต้นทาง (โรงเรียน): เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น ต้อง รายงานทันทีผ่านทุกช่องทางที่เป็นไปได้และเร่งด่วนที่สุด หลังจากนั้นจึงค่อยส่งรายงานเป็น ลายลักษณ์อักษร ตามมา

กลางทาง (สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา – สพท.): สพท. ต้อง รายงานไปยัง สพฐ. ทันทีผ่านทุกช่องทางที่รวดเร็วที่สุด เช่นกัน

ปลายทาง (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน – สพฐ.): เมื่อรับทราบเหตุ สพฐ. จะได้ ร่วมกันป้องกันเหตุได้อย่างทันท่วงที

ความจำเป็นของแผนเผชิญเหตุที่ใช้ได้จริง: แผนต้องเป็นแผนที่ ใช้ได้จริง และทุกคนที่เกี่ยวข้องต้องรับทราบและเข้าใจ ทั้ง บุคลากรทุกคนในโรงเรียน นักเรียน และ ผู้ปกครอง

ระบบ OBEC Safety Center: ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการบริหารจัดการเหตุการณ์ ช่วย แจ้งเหตุจากโรงเรียนไปยัง สพท. และไปยัง สพฐ. และ การรายงานทุกขั้นตอน (Timeline) สามารถตอบคำถามให้สังคมได้ อย่างโปร่งใส

ดร.ตฤณ ก้านดอกไม้ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารความสุขและความปลอดภัย สพฐ. ชู “มาตรการ 3 ป. และแผนเผชิญเหตุ”

การประเมินความเสี่ยงและเชื่อมโยงข้อมูล โดยเน้นย้ำว่าโรงเรียนต้อง เร่งประเมินความเสี่ยง ที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้มี ข้อมูลในการวางแผนป้องกัน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการ ส่งต่อนักเรียน จะต้องมีการ เชื่อมโยงระบบข้อมูลของโรงเรียนเดิมกับโรงเรียนใหม่ เพื่อดูแลนักเรียนได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึง มาตรการ “3 ป.” ซึ่งเป็นแนวทางสำคัญ ได้แก่:

ป้องกัน: การวางแผนและดำเนินการเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์

ปลูกฝัง: การสร้างจิตสำนึกและให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลความปลอดภัย

ปราบปราม: การดำเนินการที่เด็ดขาดเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น

พร้อมทั้งย้ำความสำคัญของ แผนเผชิญเหตุ ที่ต้องมีการ ทบทวน ตรวจสอบ และซักซ้อม อย่างน้อย เทอมละ 1 ครั้ง เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถ ดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้ทันท่วงที และควรมีการ สร้างเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนเชิงพื้นที่

นายนันทวัฒน์ กาฬจันทร์ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 10 จังหวัดอุบลราชธานี ชี้แจง “คูปองของโรงเรียนเรียนรวม” ซึ่งโรงเรียนที่รับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเข้าเรียนร่วม (โรงเรียนเรียนรวม) จะได้รับเงินสนับสนุนจากภาครัฐโดยตรงในรูปแบบ “คูปองของโรงเรียนเรียนรวม” ซึ่งเป็นแนวคิดใหม่ในการสนับสนุนการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนกลุ่มนี้

สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ พร้อมนำนโยบายและแนวทางสำคัญเหล่านี้ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างโรงเรียนที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และเต็มไปด้วยความสุขสำหรับนักเรียนทุกคน